ความเป็นมาโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์
โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ เป็นโครงการในความร่วมมือระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.) เพื่อเป็นการขยายฐานการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ โดยโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ จะต้องใช้หลักสูตรการสอนพิเศษที่ทาให้นักเรียนได้รับการพัฒนาและส่งเสริมกิจกรรม ทางวิชาการ เช่น การเข้าค่ายวิทยาศาสตร์ ศึกษาดูงาน/ทัศนศึกษาการได้รับการฝึกงานกับนักวิจัยในมหาวิทยาลัย หรือ ในหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน และได้รับการส่งเสริมการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมทั้งได้รับการส่งเสริม สนับสนุนให้ไปนำเสนอผลงานทางวิชาการในระดับจังหวัด ระดับภาคและระดับประเทศ
ในการบริหารโครงการได้มีการแบ่งออกเป็นภูมิภาค และแต่ละภูมิภาคร่วมกันพัฒนานักเรียนของตน ทั้งนี้เพื่อให้ง่ายในการบริหารจัดการ ซึ่งตามแนวทางนี้ โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ ได้วางแนวทางกำหนดกิจกรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 เพื่อเพิ่มศักยภาพ ให้นักเรียนคิดเป็น แก้ปัญหาเป็น สนับสนุน เพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เป็นไปอย่างมีคุณภาพ
วัตถุประสงค์
- เพื่อพัฒนานักเรียนในโครงการให้มีความรู้ ความสามารถในการพัฒนาตนเองทั้งด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม และการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่น ปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงไทยแลนด์ 4.0
- เพื่อส่งเสริมนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ มีโอกาสได้เพิ่มความรู้ในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ เพื่อเป็นพื้นฐานในการทำวิจัยและเป็นนักวิจัยในอนาคต
- นักเรียนสามารถนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์โครงงานคณิตศาสตร์ โครงงานเทคโนโลยีต่อที่ประชุมวิชาการฯ และนำข้อเสนอแนะที่ได้ไปพัฒนาโครงงานให้มีคุณภาพต่อไป
- เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาแหล่งเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
วิสัยทัศน์
พัฒนานักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์อย่างเต็มศักยภาพ เพื่อสร้างนักวิจัย นักประดิษฐ์คิดค้น นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และเพิ่มขีดความสามารถของนักเรียนในการแข่งขันกับนานาประเทศบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและโรงเรียนมาตรฐานสากล
พันธกิจ
- พัฒนานักเรียนสู่ความเป็นอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมด้วยหลักสูตรเน้นวิชา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์อย่างเข้ม และต่อยอดหลักสูตรด้วยวิชาเพิ่มเติมที่กำหนดตามหลักสูตร
ได้แก่ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม, ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน, การโปรแกรมเบื้องต้น, วิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ, แรงและการเคลื่อนที่, IPST-Microbox, พลังงานเพื่อชีวิต, ชีววิทยา, โลกดาราศาสตร์, การออกแบบและเทคโนโลยี, เทคนิคปฏิบัติการพื้นฐานทางวิทย์, ระเบียบวิธีวิจัย และโครงงาน
- พัฒนานักเรียนสู่ความเป็นนักวิจัยนักประดิษฐ์คิดค้น ผ่านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และกระบวนการวิจัย
เป้าหมาย
- พัฒนาความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร
- ผู้เรียนมีความเป็นอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ด้วยหลักสูตรเน้นวิชา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์อย่างเข้ม
- ผู้เรียนมีคุณลักษณะของนักวิจัย นักประดิษฐ์คิดค้น และมีทักษะสมรรถนะจำเป็น
สมรรถนะหลัก
- อัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์
- ความเป็นนักวิจัย
อัตลักษณ์
อัจฉริยะวิทย์-คณิต มีจิตสาธารณะ สมรรถนะรอบด้าน เชี่ยวชาญเทคโนโลยี
กลยุทธ์
- คัดเลือกนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายที่มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
- จัดหลักสูตรที่มุ่งพัฒนาศักยภาพนักเรียนทั้งทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ และกระบวนการวิจัยเพื่อเป็นนักประดิษฐ์ คิดค้นด้านวิทยาศาสตร์ โดยเน้นกระบวนการวิจัย ด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
- การจัดทำกิจกรรมเสริมหลักสูตร พัฒนาผู้เรียนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และวิจัยประดิษฐ์คิดค้น
ที่เข้มข้นมากกว่านักเรียนห้องเรียนปกติ
- จัดแหล่งเรียนรู้ สื่อ ICT เพื่อเสริมสร้างศักยภาพให้เหมาะสมและเพียงพอต่อผู้เรียน